Món ngon Tây Bắc: Thịt trâu gác bếp đặc sản trứ danh mảnh đất núi cao có gì đặc biệt?

Thịt trâu gác bếp hay còn gọi là thịt trâu hun khói, thịt trâu sấy khô,…Bạn có biết không, thịt trâu gác bếp được làm nóng, chấm cùng Chẩm Chéo là món mồi bất bại trong mọi buổi hàn thuyên cùng rượu đấy! Ở thành phố ngày nay, có lẽ vẫn còn ít người biết đến món ngon này, cũng chưa biết thịt trâu gác bếp đặc sản tỉnh nào? Vậy hãy theo dõi bài viết sau đây của Vua Đặc Sản để biết thêm về món ngon độc đáo này nhé.

Giới thiệu về món Thịt trâu gác bếp

Thịt trâu gác bếp là món ăn đặc trưng của người dân tộc Thái. Bạn sẽ thường thấy món thịt trâu này ở một số tỉnh thành thuộc vùng núi Tây Bắc như: Hà Giang, Lai Châu, Sơn La, Lào Cai, Điện Biên.

Thịt trâu gác bếp Tây Bắc được nhiều người gọi với cái tên khô trâu. Những miếng thịt trâu được cắt thành các tảng to và rửa sạch, sau đó mang đi ướp với các gia vị đặc trưng như mắc khén, gừng, muối ớt, rượu trắng, tiêu cay trong 1 đến 2 tiếng. Sau đó, xiên vào các thanh tre treo cách bếp than khoảng 1m và hun trong 12-15 tiếng cho đến khi dậy mùi và màu đỏ đặc trưng.

Nguyên liệu chính tạo nên món Thịt trâu gác bếp

Thịt trâu gác bếp là một món ăn sáng tạo của người Thái Đen tại Việt Nam với mục đích bảo quản thịt lâu hơn khi chưa có tủ lạnh. Sau khi gác bếp, một miếng thịt trâu tươi có thể ăn dần trong khoảng 1 tháng.

Thịt trâu gác bếp được ra đời với mục đích bảo quản thịt trâu lâu hơn khi chưa có tủ lạnh

Một miếng thịt trâu gác bếp đúng vị Tây Bắc phải đáp ứng đủ các tiêu chí về mùi hương màu sắc và hình dạng của miếng thịt. Cụ thể như sau: Hương vị của thịt trâu gác bếp đúng chuẩn phải nghe mùi thơm của khói xen lẫn các hương thơm của các loại gia vị đặc biệt. Trâu gác bếp đúng chuẩn cần có màu nâu thẫm bên ngoài, nhưng bên trong thì hồng hào. Thịt trâu gác bếp phải cắt thành các lát mỏng khoảng 5cm, khi đủ khô thì thịt trâu sẽ cứng vỏ bên ngoài, để thưởng thức được hương vị của thịt trâu gác bếp đúng điệu, ta cần giã dập miếng thịt trước khi ăn để hương vị được “giải phóng”.

Hương vị thơm ngon đặc trưng của món Thịt trâu gác bếp

Thịt trâu gác bếp là món ăn khiến bao người mê mẩn vì hương vị không cay, nhưng lại ngọt vị thịt và một chút vị tê tê khó diễn tả. Thịt trâu gác bếp ngoài việc được làm bằng những miếng thịt trâu tươi ngon, hương vị đặc biệt của nó còn được tạo ra nhờ một số gia vị chỉ có ở vùng núi Tây Bắc có như hạt mắc khén – loại tiêu rừng có vị cay rất khác các vị tiêu thông thường, khi ăn vào đầu lưỡi sẽ cảm thấy hơi tê nóng. Ngoài mắc khén ra, món ngon này còn được thêm vào các gia vị mang tính cay nóng như ớt tươi, gừng, rượu trắng,…

Thịt trâu tươi ngon ngọt thịt, kết hợp với vị mặn mặn của muối và cái cay tê của mắc khén, ớt và gừng, kèm theo hương khói than bếp, tạo nên một món ngon vừa miệng, ăn một lần nhớ mãi không quên.

Thịt trâu gác bếp là đặc sản trứ danh mảnh đất Tây Bắc

Bật mí cách thưởng thức món Thịt trâu gác bếp đúng chuẩn Tây Bắc

Chấm Thịt trâu gác bếp cùng Chẩm Chéo

Cách ăn thịt trâu đơn giản nhất là chấm cùng Chẩm Chéo. Thịt trâu gác bếp được rửa sơ và hấp cho hơi mềm. Sau khi hấp xong thì chờ cho thịt nguội, rồi lấy chày giã mềm và xé thành từng sợi vừa ăn.

Chẩm Chéo là nước chấm đặc biệt của đồng bào Tây Bắc, được làm từ các gia ớt khô, mắc khén, tỏi, rau thơm, sả, hạt dổi, cá cơm và muối, bột ngọt. Đầu tiên ớt và tỏi sẽ được mang đi nướng cho dậy mùi, sau đó được trộn và giã nhuyễn cùng các gia vị còn lại.

Một miếng thịt trâu gác bếp mềm dai nhẹ, chấm cùng một chút Chẩm Chéo, vị cay tê hòa quyện cùng vị ngọt của thịt, sau đó nhấp một ngụm rượu/bia thì còn gì hạnh phúc hơn, một cái hạnh phúc rất Tây Bắc và dân dã. Ngoài ra thịt trâu còn được chế biến thành các món nộm, xào, rim,… đều ngon, bạn có thử và cảm nhận.

Thịt trâu gác bếp chấm cùng Chẩm Chéo mang đến hương vị thơm ngon đặc biệt

Thịt trâu gác bếp ăn cùng Tương ớt Mường Khương:

Đây là loại tương ớt được làm từ ớt tươi Mường Khương, thứ ớt cho quả nhỏ xíu xiu nhưng vị cay thì không chê vào đâu được. Miếng thịt trâu gác bếp nồng đậm mùi khói, nồng nồng vị mắc khén, chấm cùng tương ớt Mường Khương cay tê đầu lưỡi sẽ sẽ để lại hương vị khó quên cho bạn.

Đầu lưỡi vừa chạm là đã thấy ngay mọi hương vị như “khiêu vũ” trong khoang miệng. Để rồi, miệng ta thì phải xuýt xoa vì vị cay, vị nồng của thịt trâu nhưng tay thì sẽ không ngừng lấy thêm miếng thịt trâu nữa chấm thật đẫm vào Tương ớt Mường Khương để vị ngon này cứ lan tỏa mãi. 

Thịt trâu gác bếp kết hợp với Tương ớt Mường Khương khiến cả những thực khách khó tính nhất “đổ gục”

Địa chỉ mua Chẩm Chéo và Tương ớt Mường Khương uy tín

Vua Đặc Sản tự tin là thương hiệu cung cấp Chẩm ChéoTương ớt Mường Khương uy tín nhất hiện nay, với các hệ thống bán hàng uy tín, chuyên nghiệp và rộng khắp toàn quốc. Chúng tôi cam kết đem đến sản phẩm chính hãng và đảm bảo chất lượng đến tận tay khách hàng.

Gọi ngay HOTLINE 0907 266 388 để đặt hàng

Tại khu vực Đông Bắc (CN Hải Phòng): 0888 75 63 68

Tại khu vực Tây Bắc (CN Lào Cai): 0836 738 333

Tại khu vực Miền Nam (CN Vũng Tàu): 0983 003 524

(CN TP Hồ Chí Minh): 0764 71 6262

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *