Món ngon Tây Bắc: Xôi chim Mường Thanh dẻo thơm hấp dẫn

Điện Biên không chỉ là mảnh đất hào hùng trong quá khứ. Mà cho tới hiện tại Điện Biên còn là một điểm đến du lịch vô cùng hấp dẫn. Nếu các bạn đang cần tìm kiếm một địa điểm du lịch nào đó để vừa có thể tham quan những khu di tích lịch sử, vừa có thể ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ lại vừa thưởng thức món xôi chim Mường Thanh thì du lịch Điện Biên chắc chắn sẽ là một gợi ý không tồi dành cho bạn.

1. Giới thiệu về món Xôi chim Mường Thanh 

Xôi chim là đặc sản trứ danh vùng Mường Thanh Điện Biên. Với những người ở đây họ coi món ăn này như một cách thể hiện sự mến thương và trân quý đối với những du khách khi đến với vùng đất này. Ngoài những món ăn truyền thống của từng vùng miền trong dịp Tết, trên mâm cơm trong ngày Tết Mường Thanh không thể thiếu món xôi chim dẻo thơm.

Sự kết hợp chuẩn vị giữa gạo nếp Điện Biên cùng vị ngọt của chim bồ câu non, hành phi thơm nức mũi, điểm một ít nấm hương càng khiến món ăn trở nên hấp dẫn hơn. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được hương vị ngon khó tả, ăn một lần lại muốn ăn nữa, hạt gạo nếp thơm ngon và dẻo vô cùng, đậm vị ngọt từ nước luộc chim.

Gạo được chon để đồ xôi là loại gạo nếp nương, gạo từ lúa nếp trồng trên nương rẫy. Món ăn này có độ béo ngọt nhờ được chế biến từ những con chim non mới ra ràng (chim bồ câu đã được 10 – 15 ngày tuổi, thường vươn cổ thập thò ở tổ và ra ràng để đón ăn mồi) nên thịt chim ngọt hơn, đậm đà hơn khi ăn.

Xôi chim Mường Thanh – món đặc sản ngon đến từ Điện Biên

Xôi được đồ trong chõ gỗ đặc biệt, chín bằng hơi, mềm dẻo chứ không dính tay, qua hai lần đồ mới dẻo thơm. Sau khi đồ lần thứ nhất, người ta đổ ra rá rồi lấy đũa trải ra cho đều, để một lúc sau lại cho vào chõ và tiếp tục đồ cho đến khi xôi chín đều. Bằng cách đồ như vậy nên cơm xôi sau khi đồ rất mềm, và dẻo để được rất lâu.

Xôi chim là món ăn rất dân dã. Trước đây, người ta hay nấu xôi chim để tẩm bổ cho những ngày gặt hái mệt nhọc. Loại chim được sử dụng để nấu xôi là chim ngói bởi vào mùa gặt cũng chính là mùa chim ngói, hơn thế nữa, chim ngói nhiều thịt, thịt vừa thơm lại vừa chắc, ăn ngon không thể tả. Tuy nhiên, hiện nay, chim ngói ngày càng trở nên hiếm, bên cạnh đó thì chim bồ câu có sẵn hơn, vị thịt cũng ngon và ngọt không kém chim ngói nên nhiều người sử dụng chim bồ câu để nấu xôi.

Món xôi chim Mường Thanhkhông có quá nhiều công thức đặc biệt. Nhưng hương vị thơm ngon của nó đến từ tự nhiên. Và chỉ có vùng đất này mới làm nên. Loại nếp được sử dụng để nấu xôi là nếp nương, được trồng trên nương rẫy. Nếp có đặc điểm là cực thơm và dẻo, ăn vào là có cảm giác béo ngậy, bùi bùi, ngọt ngọt. Chim mà người ta chọn là loại chim bồ câu mới ra ràng, tức là mới được 10 – 15 ngày tuổi, thịt còn mềm, thơm và ăn vào đậm đà hơn chim đã trưởng thành.

2. Cách làm món Xôi chim cực dễ ngay tại nhà

Sơ chế nguyên liệu

Để món xôi chim thơm ngon hấp dẫn thì bạn cần chọn được loại gạo nếp dẻo thơm. Bạn nên ưu tiên lựa chọn Gạo nếp Khẩu Nua Lếch. Khẩu Nua Lếch là giống lúa quý, hạt gạo mập, trắng, gói bánh chưng, đồ xôi dẻo, hương thơm đặc trưng và giàu dinh dưỡng.

Gạo nếp Khẩu Nua Lếch

Hành khô đem bóc vỏ rồi thái mỏng.

Vo gạo nếp Khẩu Nua Lếch trong chậu, dùng tay chà xát nhẹ nhàng để gạo loại bỏ bụi bẩn rồi ngâm nước trong khoảng 3 – 4 tiếng hoặc ngâm qua đêm để gạo mềm hơn. Tiếp theo, bạn vớt gạo ra rổ, để ráo nước, cho thêm 2 muỗng cà phê muối, rồi xóc đều cho muối ngấm vào gạo.

Nấu xôi

Gạo nếp bạn nên dùng tay để bốc từng nắm gạo cho vào nồi hấp để gạo được tơi. Dàn đều gạo ra bằng tay hoặc đũa, sau đó lấy muỗng tạo khoảng 5 – 6 lỗ thông hơi để hơi nước được bốc lên giúp xôi không bị nát ở phần đáy.

Cho một lượng nước vào khoảng 1/3 nồi hấp phía dưới, rồi bắc lên bếp đun cho đến khi nước sôi. Sau đó đặt xửng hấp lên trên để hấp xôi với lửa nhỏ vừa trong khoảng 30 phút.

Sơ chế chim bồ câu

Trước tiên bạn rửa sạch chim bồ câu với 1/2 củ gừng (thái lát) và 100ml rượu để khử mùi hôi rồi xả sạch lại với nước và để ráo. Chặt bỏ đầu và cẳng chân chim đi, chặt thành miếng nhỏ rồi băm nhuyễn. Vì xương bồ câu rất mềm nên bạn có thể băm nhuyễn luôn cả xương.

Sau khi băm nhuyễn thì cho vào bát để ướp gia vị, bao gồm: 1/2 thìa muối bột canh, 1/2 thìa canh dầu hào, 1 thìa canh bột nghệ sau đó trộn đều cho ngấm gia vị vào thịt chim và ướp khoảng 30 phút.

Bắc chảo lên bếp cho nóng rồi đổ 1 muỗng canh dầu ăn vào, sau đó cho hành vào phi đến khi vàng giòn. Phi xong bạn vớt hành ra bát để nguội, khi nào ăn thì cho vào. Tiếp theo bạn đảo chín phần chim bồ câu băm nhỏ và cho vào 1/3 số hành khô đã phi thơm. Khi thịt chim chín thì tắt bếp.

Hoàn thành món ăn

Xôi sau khi hấp xong thì rưới vào nửa chén nước cốt dừa rồi dùng đũa đảo tơi đều xôi lên, sau đó đun thêm khoảng 10 phút.

Khi xôi đun xong thì cho phần thịt chim đã xào vào xôi và đảo đều tay.

Bạn có thể tự làm món Xôi chim cực dễ ngay tại nhà

Thành phẩm

Cuối cùng, bạn chỉ việc múc xôi ra bát và rắc hành khô đã phi thơm lên rồi thưởng thức. Bạn sẽ cảm nhận được độ dẻo thơm ngọt của gạo nếp Khẩu Nua Lếch, vị ngọt béo đậm đà của bồ câu ăn mãi mà không thấy ngán.

Nếu có cơ hội bạn hãy đến Điện Biên để thưởng thức món Xôi chim Mường Thanh nức tiếng này nhé. Hoặc bạn có thể tự làm món Xôi chim cực dễ ngay tại nhà với hướng dẫn phía trên của Vua Đặc Sản nhé.

Quý khách có nhu cầu đặt hàng vui lòng Gọi ngay HOTLINE 0907 266 388

Tại khu vực Đông Bắc (CN Hải Phòng): 0888 75 63 68

Tại khu vực Tây Bắc (CN Lào Cai): 0836 738 333

Tại khu vực Miền Nam (CN Vũng Tàu): 0983 003 524

(CN TP Hồ Chí Minh): 0764 71 6262

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *