Keto chay là gì? Những điều bạn cần biết về chế độ Keto chay để giảm cân hiệu quả

Keto chay là hình thức ăn chay đang khá phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết đến hình thức ăn chay vô cùng hiệu quả này. Vậy chế độ ăn Keto chay là gì? Và những điều cần lưu ý để có thực đơn Keto chay đúng cách ra sao? Vua Đặc Sản sẽ cùng bạn đi tìm lời giải đáp của vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé.

1. Chế độ ăn Keto chay là gì?

Chế độ ăn Keto có tên gọi đầy đủ là chế độ ăn Ketogenic. Đây là chế độ ăn kiêng được áp dụng một cách rất phổ biến và được nhiều người yêu thích hiện nay. Chế độ ăn Keto là chế độ ăn ít carb nhấn mạnh các loại thực phẩm giàu protein và chất béo, chẳng hạn như thịt, thịt gia cầm, hải sản, trứng, phô mai, các loại hạt. Nó cũng bao gồm các loại rau không chứa tinh bột, chẳng hạn như bông cải xanh, súp lơ trắng, bắp cải, cải xoăn và các loại rau lá xanh khác.

Bạn có thể hiểu đơn giản chế độ ăn Keto chay là đưa vào cơ thể một lượng Protein vừa phải, và hạn chế thực phẩm giàu Carbohydrate, bao gồm ngũ cốc, các loại đậu khô, rau củ, trái cây và đồ ngọt. Thông thường, chế độ ăn Ketogenic chỉ bao gồm từ 20 đến 50 gam carbohydrate mỗi ngày.

Bên cạnh đó, những người có chế độ ăn dựa trên thực vật, bao gồm cả ăn thuần chay, cũng có thể thực hiện được chế độ ăn kiêng Keto.

Thuần chay là chế độ ăn chỉ tiêu thụ các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật, chẳng hạn như rau củ, trái cây, ngũ cốc và tránh tất cả thực phẩm có nguồn gốc từ động vật như thịt, trứng, sữa.

Nếu muốn áp dụng chế độ ăn Keto chay, người ăn chay có thể sử dụng các loại thực phẩm như bơ, các loại hạt, dầu dừa, quả hạch,…

Chế độ ăn Keto chay

2. Ưu điểm của chế độ Keto chay

Cả chế độ ăn kiêng Keto và ăn thuần chay đều có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên hiện chưa có nghiên cứu nào tập trung cụ thể vào chế độ ăn Keto thuần chay – phiên bản kết hợp của hai chế độ ăn này.

Chế độ ăn thuần chay:

Chế độ ăn thuần chay đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe mãn tính như bệnh tim mạch, tiểu đường, và thậm chí là một số bệnh ung thư.

Hơn thế nữa, những người ăn thuần chay thường có cân nặng khỏe mạnh hơn và cũng dễ giảm cân thành công hơn so với những người không ăn chay.

Chế độ ăn Keto:

Giống như ăn thuần chay, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng chế độ ăn kiêng Keto nhiều chất béo và rất ít carb cũng có nhiều tác động tích cực đến sức khỏe.

Chế độ ăn này nổi tiếng nhờ tác dụng giảm cân, kiểm soát lượng đường trong máu và giảm các yếu tố nguy cơ bệnh tim mạch.

Ngoài ra, chế độ ăn Keto còn làm tăng đáng kể nồng độ adiponectin – một loại protein có vai trò quan trọng đối với khả năng kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn, giảm phản ứng viêm, và giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến béo phì.

Với những lợi ích đó, bạn sẽ dễ dàng nhận racả hai chế độ ăn chay thuần và Keto đều có điểm chung là có thể giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường và hiệu quả trong việc giảm cân. Vì vậy, khi kết hợp chúng thành chế độ Keto chay, bạn sẽ có nhiều tác động tích cực đối với sức khỏe của bạn.

Chế độ ăn Keto chay có nhiều lợi ích cho sức khỏe

3. Những điều cần biết về chế độ ăn Keto chay

Những thực phẩm nên sử dụng:

Khi theo chế độ ăn Keto chay thì bạn nên sử dụng các loại thực phẩm lành mạnh nguồn gốc thực vật có nhiều chất béo và ít carb.

Những thực phẩm nên ăn trong chế độ Keto chay:

  • Các loại hạt: Hạnh nhân, quả óc chó, hạt bí ngô, hạt chia,..
  • Các loại dầu thực vật: Dầu dừa, dầu oliu,…
  • Rau không chứa tinh bột: Rau lá xanh, bông cải xanh, bông cải trắng, ớt, nấm,…
  • Một số loại trái cây ít carb: Dưa hấu, dâu tây, cà chua, việt quất, đào,…
  • Các sản phẩm làm từ dừa: Cơm dừa, nước cốt dừa nguyên chất,…
  • Bơ hạt: Bơ hạnh nhân, bơ hạt điều, bơ đậu phộng,…
  • Các loại thực phẩm thuần chay nhiều chất béo: Bơ dừa, phô mai chay, phô mai hạt điều, sữa chua dừa,…
  • Gia vị: Muối, tiêu, rau thơm, nước cốt chanh,…

Miến dong Phia Đén

Miến dong Phia Đén có sợi miến to, không bóng như các loại miến thông thường. Miến dong Phia Đén được làm 100% từ củ dong riềng đỏ được trồng trên các sườn núi huyện Nguyên Bình theo phương thức truyền thống, phơi phên nứa, không sử dụng chất tẩy, chất tạo màu, bột nở hay các hóa chất khác.

Khi nấu sợi miến mềm, trong, thơm, dai, vị ngọt mát, dù nấu lại đến lần thứ 2 sợi miến vẫn dai, không bị dính, nát như các loại miến khác. Miến dong Phia Đén, Cao Bằng có thể chế biến nhiều cách khác nhau theo khẩu vị yêu thích của từng người, từng gia đình và đặc biệt rất tốt cho những người ăn kiêng, tiểu đường, mỡ máu, cao huyết áp.

Miến dong Phia Đén tốt cho sức khỏe người theo chế độ Keto chay

Giấm táo mèo

Giấm táo mèo là một trong những chất tự nhiên mang lại rất nhiều lợi ích cho con người. Đặc biệt là nó rất tốt cho người mắc bệnh tiểu đường. Lý do là bởi giấm táo mèo có khả năng điều chỉnh lượng đường trong máu. Giấm táo mèo thường được khuyên dùng như một cách tự nhiên để kiểm soát lượng đường trong máu, đặc biệt là rất tót với người theo chế độ Keto chay.

Người theo chế độ Keto chay nên sử dụng Giấm táo mèo

Những thực phẩm cần tránh:

Khi thực hiện chế độ ăn Keto chay, bạn phải giảm đáng kể lượng carb và thay thế bằng các loại thực phẩm giàu chất béo tốt, protein có nguồn gốc thực vật.

Dưới đây là những thực phẩm nên hạn chế tối đa:

  • Các loại đậu: Đậu đen, đậu que, đậu Hà Lan,…
  • Trái cây: Hạn chế tất cả các loại trái cây, một số loại ít carb thì có thể dùng.
  • Các loại rau củ có nhiều tinh bột: Khoai lang, khoai tây, củ dền, bí đỏ,…
  • Ngũ cốc và tinh bột: Gạo, bánh ngọt, bánh mì, ngũ cốc các loại,…
  • Các chất tạo ngọt: Siro, đường,…
  • Các loại nước sốt chó nhiều carb: Tương cà, nước sốt thịt nướng,…
  • Các thực phẩm ăn kiêng ít béo vì thường sẽ chứa nhiều đường.
  • Các loại đồ uống nhiều đường: Nước ngọt, sinh tố, soda, nước trái cây,…
  • Các loại đồ uống cồn chứa nhiều carb: Bia, rượu vang, cocktail,…
  • Các thực phẩm đóng gói nên bị hạn chế và thay vào đó là các loại thực phẩm tự nhiên, không qua chế biến sẵn,…

Dưới đây là những thực phẩm phải tránh hoàn toàn trong chế độ ăn Keto chay:

  • Tất cả các loại thịt: Thịt bò, thịt heo, thịt gà,…
  • Các loại trứng.
  • Sữa và các loại sản phẩm được làm từ sữa động vật: Sữa tươi, bơ động vật,…
  • Hải sản: Cá, tôm, cua,…
  • Các sản phẩm khác có nguồn gốc từ động vật: Mật ong, đạm whey…
Những thực phẩm cần tránh trong chế độ Keto chay

4. Nhược điểm của chế độ Keto chay

Mặc dù chế độ ăn Keto chay có nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe nhưng nó cũng có một số nhược điểm không mong muốn.

Thiếu hụt chất dinh dưỡng

Do không được ăn thực phẩm nguồn gốc động vật nên chế độ ăn này thường thiếu các chất dinh dưỡng quan trọng như: Vitamin B12, D, K2, axit béo omega 3, sắt, canxi…

Vì chế độ ăn Keto chay còn hạn chế hơn chế độ ăn thuần chay bình thường nên những người theo chế độ ăn này phải bổ sung các loại thực phẩm giàu Vitamin và khoáng chất cũng như lên kế hoạch bữa ăn thật cẩn thận để đảm bảo chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng.

Vấn đề về sức khỏe không mong muốn

Khi không đủ carb, cơ thể sẽ chuyển từ đốt cháy glucose sang đốt cháy chất béo để có năng lượng và sẽ phải mất một thời gian thì cơ thể mới quen với nguồn năng lượng mới. Trong thời gian đầu các hiện tượng khó chịu sẽ xảy ra và được gọi chung là cúm Keto. Cúm Keto khiến cho giai đoạn thích nghi với chế độ ăn này trở nên khó khăn với nhiều người.

Các triệu chứng thường xảy ra thời gian đầu của chế đôh Keto chay như: mệt mỏi, buồn nôn, cáu gắt, táo bón, thiếu tập trung, tiêu chảy, nhức đầu, chuột rút cơ, chóng mặt, khó ngủ…

Lời khuyên dành cho bạn là nên uống nhiều nước, nghỉ ngơi đầy đủ, ăn thực phẩm giàu chất xơ và vận động nhẹ nhàng.

Vì chế độ ăn Keto chay hạn chế nhiều loại thực phẩm nên không phải ai cũng có thể thực hiện được. Chế độ ăn này có thể sẽ không phù hợp với những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 1, phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú, vận động viên và những người bị rối loạn ăn uống.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *