Top địa điểm du lịch không nên bỏ qua khi ghé thăm Yên Bái

Với nhiều người dường như du lịch Yên Bái chỉ có Mù Cang Chải, tuy nhiên bạn có biết Yên Bái nơi cửa ngõ miền Tây Bắc có nền văn minh sông Hồng, sông Chảy, là trung tâm giao lưu giữa vùng Đông Bắc và Tây Bắc của Tổ Quốc. Nơi đây, với nhiều tiềm năng du lịch hấp dẫn, các địa điểm du lịch ở Yên Bái đa dạng với các di tích lịch sử cách mạng, hệ thống các đình, đền, chùa gắn liền với lịch sử dựng nước hào hùng của cha ông ta. Nếu bạn đang có ý định du lịch Yên Bái thì tham khảo ngay bài viết dưới đây của Vua Đặc Sản nhé.

1. Di tích quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải

Ruộng bậc thang Mù Cang Chải từng lọt vào “Top 20 điểm đến sắc màu nhất thế giới”, “Top 50 điểm đến đẹp nhất thế giới năm 2020”. Nơi đây có những thửa ruộng của đồng bào dân tộc Mông đã canh tác suốt nhiều thế kỷ. Gắn liền với thời điểm lúa chín trên các thửa ruộng bậc thang, tháng 10 hàng năm là Lễ mừng cơm mới của đồng bào dân tộc Mông – một nghi lễ nhằm cảm ơn tổ tiên, trời đất cho mưa thuận gió hòa, tránh được dịch bệnh, gia đình có được vụ mùa bội thu, cả năm no đủ, mọi người khỏe mạnh…

Mù Cang Chải vào mùa nước đổ (tháng 5 – 6) mang vẻ đẹp hoang sơ, bình dị với gam màu trầm chủ đạo, đúng chất của miền sơn cước vùng Tây Bắc. Mù Cang Chải lúc này được pha trộn bởi màu nâu của đất hòa quyện cùng mây trắng, trời xanh và mặt nước lấp lánh, phán chiếu lên nhiều cung bậc của ánh sáng. Nếu ban ngày, những thửa ruộng bậc thang lung linh như dát vàng dưới ánh mặt trời thì về đêm lại huyền bí dưới mầu bạc của ánh trăng, phủ trên từng lớp nước tạo thành những mảng sáng tối kỳ ảo, làm cho những thửa ruộng nơi đây trở thành bức tranh thủy mặc khổng lồ khó có nơi nào sánh được.

Vào mùa thu (tháng 9, tháng 10) hằng năm, đến hẹn lại lên, hàng đoàn du khách lại rủ nhau về đây để chiêm ngưỡng những thửa ruộng bậc thang như những “nấc thang vàng” lấp lánh. Đâu đâu cũng thấy những thửa ruộng đang vào mùa lúa chín được xếp thành từng tầng, từng lớp trải rộng khắp các quả đồi, lớp nọ lại nối với lớp kia như đang vươn cao lên trời. Mỗi thửa ruộng được gieo cấy vào một thời điểm khác nhau lại tạo nên một màu sắc khác nhau, có nơi sóng sánh ánh vàng, có nơi thửa xanh thửa vàng. Cứ thế, những cánh đồng đầy sắc mầu ở Mù Cang Chải trải dài trên những triền núi hùng vĩ, khoảnh khắc ấy đẹp như bức tranh mùa thu khổng lồ, chiếm trọn trái tim của những du khách may mắn được một lần chiêm ngưỡng.

Mù Cang Chải được mệnh danh là Thiên đường Ruộng bậc thang

2. Đèo Khau Phạ

Đèo Khau Phạ nổi tiếng là con đèo quanh co với những khúc cua tay áo hiểm trở với những vách núi dựng đứng chênh vênh. Theo tiếng dân tộc, đỉnh núi này có nghĩa là “Sừng Trời” – chiếc sừng núi nhô lên tận trời, quanh năm sương mù luôn phủ trắng đỉnh đèo.

Điểm ấn tượng nhất khi chinh phục đèo Khau Phạ đó là hòa mình trong khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ. Du khách có thể ngắm nhìn những dãy núi giống như những chiếc sừng cong mọc giữa những tầng mây trắng xóa. Những cung đường đèo quanh co giữa những cánh rừng già nguyên sơ và những triền ruộng bậc thang của các dân tộc H’Mông, Thái.

Do nằm rất cao so với mực nước biển nên thời tiết ở đây quanh năm mát mẻ. Một ngày ở Khau Phạ có 4 mùa: Xuân, Hạ, Thu, Đông. Khung cảnh đẹp nhất ở đèo Khau Phạ là vào mùa lúa chín tầm tháng 9 và tháng 10. Đến Khau Phạ mùa này, du khách sẽ cảm nhận được sự thay màu của những cánh đồng bậc thang từ lúa xanh sang chín vàng.

Vượt đèo Khau Phạ giữa bồng bềnh mây núi, chiêm ngưỡng núi non trùng điệp và đất trời bao la là những trải nghiệm kỳ thú khiến cho những ai mê chinh phục đều “đứng ngồi không yên” và thêm yêu vẻ hùng vĩ của đất trời Tây Bắc.

Đèo Khau Phạ giữa bồng bềnh mây núi

3. Hồ Thác Bà

Nằm ở phía Tây Bắc Tổ quốc, hồ Thác Bà của tỉnh Yên Bái, nơi được ví như “Hạ Long trên núi” là một trong 3 hồ nước nhân tạo lớn nhất Việt Nam hình thành khi xây dựng Nhà máy thủy điện Thác Bà. Ai đã một lần ghé thăm hồ Thác Bà chắc hẳn sẽ không khỏi ngỡ ngàng và lưu luyến không quên một hồ Thác trong xanh, nên thơ và kỳ vĩ. Không chỉ cung cấp nguồn nước để phát điện lưới quốc gia, đến đây du khách sẽ được tận hưởng không khí trong lành giữa mặt nước mênh mông, lung linh soi bóng những hòn đảo điệp trùng tưởng như vô tận, để quên hết những mệt mỏi ưu phiền của cuộc sống.

Điểm đầu tiên du khách có thể đến thăm là khu vực Nhà máy Thủy điện Thác Bà, nơi có đền Thác Bà, đây là công trình thủy điện đầu tiên của Việt Nam sừng sững hiên ngang trên biển hồ. Được tận mắt tham quan công trình lịch sử của đất nước, nghe kể câu chuyện về những con người ngày đêm tận tụy xây dựng lên Nhà máy, mỗi du khách sẽ không khỏi xúc động và thêm tự hào về truyền thống dân tộc vẻ vang, sự hy sinh của thế hệ cha anh.

Kết thúc hành trình tham quan Nhà máy Thủy điện Thác Bà, du khách còn có thể kết hợp đến thăm đền Mẫu Thác Bà – một địa điểm du lịch tâm linh cách đó không xa. Ngoài ra, tại đây còn có những dãy núi đá vôi và hang động gắn liền với nhiều sự tích và truyền thuyết lâu đời. Chắc chắn chuyến đi này sẽ giúp tinh thần bạn an yên hơn bao giờ hết.

Hồ Thác Bà mang vẻ đẹp bình yên nơi núi rừng Tây Bắc

4. Suối Giàng

Suối Giàng Yên Bái nằm ở độ cao khoảng 1.300-1.400 m so với mực nước biển, quanh năm được bao phủ bởi tầng tầng lớp lớp mây trời, cộng thêm không khí luôn cực kỳ trong lành và mát mẻ khiến nơi đây trở thành địa điểm rất được du khách yêu thích, chọn làm nơi dừng chân.

Nhắc đến Yên Bái là không thể không nhắc Suối Giàng, và nhắc đến Suối Giàng là không thể không nhắc đến chè Shan. Chè Shan tuyết Suối Giàng rất độc đáo, tuy sinh sống ở vùng núi hoang sơ nhưng trong bát nước chè xanh lại hội tụ đủ vị ngon hàng đầu của các loại chè đẳng cấp trên thế giới. Khi đến nơi đây du lịch, có rất nhiều hoạt động dành cho bạn để tận hưởng không gian sống xanh- sạch- đẹp này.

Suối Giàng mang nét đẹp mơ màng tựa cõi thần tiên

5. Tà Xùa

Tà Xùa Săn Mây là một trong những cụm từ “hot” nhất thời gian gần đây trong cộng đồng các tín đồ du lịch. Miền sơn cước Tây Bắc hoang sơ luôn làm bao lữ khách phải ngỡ ngàng, say đắm. Gần như ai đến đây cũng phải lòng vẻ đẹp của thiên nhiên đại ngàn và của những con người bình dị, chất phác. Và chắc chắn không thể không kể đến những ngọn núi cao chìm trong biển mây mù trắng xóa cả đất trời. Tuy nhiên, không phải lúc nào bạn cũng may mắn được chiêm ngưỡng cảnh tượng này. 

Tà Xùa thu hút nhiều du khách nhờ không khí trong lành, mát mẻ cùng vẻ đơn sơ, yên bình của cảnh vật đồi núi trập trùng. Bạn có thểđắm chìm vào những làn mây mờ ảo trên đỉnh Tà Xùa, được nhiều người ví như “thiên đường hạ giới”.

Đỉnh Tà Xùa quanh năm được bao bọc trong những dải mây mù cuồn cuộn, bay tầng tầng lớp lớp tựa như sóng đại dương vỗ vào dãy núi. Vì thế, du khách đến đây vào bất kỳ thời điểm nào cũng được ngắm cảnh đẹp. Tuy nhiên, thời điểm Tà Xùa thu hút khách du lịch nhiều nhất có lẽ là vào tháng 11 đến tháng 4 năm sau. Đến với Tà Xùa vào khoảng thời gian này,  bạn dễ dàng bắt gặp hình ảnh những áng mây đẹp nhất bởi nhiệt độ thấp và độ ẩm cao nên dễ hình thành mây.

Tà Xùa được nhiều du khách yêu thích vì phong cảnh đẹp

6. Thác Pú Nhu

Thác Pú Nhu nằm trên địa phận bản Pú Nhu, xã La Pán Tẩn, của huyện Mù Cang Chải. Cách trung tâm huyện Mù Cang Chải khoảng 10km về phía Tây. Đường đến thác cũng vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần băng qua một con suối nhỏ, băng qua một nương ngô là có thể đặt chân đến vùng đất yên bình này. Bạn sẽ được thỏa sức khám phá cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, và tận hưởng cảm giác mát lạnh của dòng thác.

Vị trí của thác nằm giữa hai vách đá cao thẳng đứng nên thác trông như một bức tranh sơn thủy hữu tình. Vào những ngày thời tiết nắng ráo, khô ráo, nước từ trên cao đổ xuống tung bọt trắng xóa khiến thác như được bao phủ bởi một lớp sương mù huyền ảo.

Thác Pú Nhu – Bức tranh thủy mặc hữu tình

7. Động Tiên Nữ

Động Tiên Nữ nằm ở địa phận xã Tú Lệ, Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Dọc con đường sâu gần 1km trong núi, chúng ta có thẻ ngắm không chán mắt những khung cảnh kỳ dị, hoang sơ, do thiên nhiên để lại. Ngoài ra đâu đó đã có những tượng nghệ thuật (được tái tạo bởi bàn tay nghệ nhân) lung linh dưới ánh đèn sắc màu làm du khách dễ liên tưởng đến một thuở con người đã từng sinh sống ở đây thời hồng hoang. Có thể nói đây là một trong những động đẹp nhất ở phía Tây Bắc Việt Nam.

Mê mẩn trước vẻ đẹp huyền bí của Động Tiên Nữ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *